พฤติกรรม 10 อย่าง นำมาซึ่งน้ำหนักขึ้นแบบพุ่งพรวด

on

overweight 8

 

เคยสงสัยกันไหมว่า?….จู่ๆ น้ำหนักขึ้นพุ่งพรวด ทั้งที่ไม่ได้ทานอะไรเยอะแยะเลย…เป็นเพราะอะไร? วันนี้เรามีที่มาของน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ที่ไม่ได้มีสาเหตุจากการกินมากอย่างเดียว แต่จะมีอะไรกันบ้าง เราไปตรวจเช็คพฤติกรรมของตนเองกันเลยค่ะ

10 นัสัย ตัวการทำให้อ้วน

1. กินแต่อาหารไขมันต่ำ  เอ…ดูแล้วก็น่าจะดีหนิ กินอาหารที่ระบุว่าเป็น Low Fat หรือ ไขมัน 0% แต่ขอบอกว่าแม้อาหารจะมีไขมันต่ำก็จริง แต่ยังมีปริมาณน้ำตาลสูง ต้นเหตุของไขมันส่วนเกินล้วนๆ

2. กินบุฟเฟต์แบบคุ้มค่า เป็นใครไปทานบุฟเฟ่ต์ก็เพื่อไปทานอย่างเต็มที่ ทานน้อยๆ พอให้อิ่มจะไปทานบุฟเฟ่ต์ทำไม ว่าไหม? แต่นั่นแหละ ทานเกินพอดี ทานเกินจำเป็น สุดท้ายก็เหลือเป็นไขมันสะสมไงจ๊ะ….

3. กินเพราะเสียดาย อันนี้ผู้เขียนก็เป็น เพราะถูกปลูกฝังตั้งแต่เด็กให้ทานให้หมด อย่าเหลือทิ้ง แต่พออายุมากขึ้น เห็นทีต้องเปลี่ยนพฤติกรรม ตักน้อย ทานพอดี เหลือจริงๆ ก็เก็บไว้มื้อต่อไป หรือเก็บไม่ได้ ก็จำเป็นต้องทิ้ง ดีกว่ามาหาวิธีเอาออก…บอกเลย ยากสุดๆ

4. เครียดแล้วต้องกิน อันนี้ถือว่าน่ากลัวที่สุด เพราะจริงๆ แล้ว มีอีกหลายวิธีที่จะระบายความเครียด ไม่จำเป็นต้องกินอย่างเดียว ลองไปออกกำลังกาย ชกมวย เต้นแอร์โรบิก ก็ระบายได้นะ ได้ปลดปล่อย แถมได้สุขภาพดีอีกด้วย

5. เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด…อืม ข้อนี้ก็โดนเต็มๆ เพราะเป็นคนใจร้อน เวลาทานข้าวจะรีบๆ ทานให้อิ่ม จะได้ไปทำอย่างอื่นต่อ แต่จริงๆ แล้วเป็นวิธีที่ผิดมาก เพราะหากเราทานเร็ว เคี้ยวไม่ละเอียด กระเพาะอาหารจะไม่รับรู้ถึงความอิ่ม ทำให้เราทานยังไงก็ไม่อิ่ม มารู้ตัวอีกทีก็แน่นท้องไปหมด ทานเยอะเกินพอดีซะเนี๊ยะ

6. ออกกำลังกายน้อย เน้นอยู่กับที่ซะเยอะ ไม่ว่าจะเป็นนั่งกับโต๊ะนานๆ นั่ง- นอนดูทีวีนานๆ นั่งเล่นมือถือนานๆ ไม่ค่อยขยับเขยื้อนไปไหน ขอบอกว่า ไขมันเกาะตามร่างกายแบบสบายๆ เลย

7. ออกกำลังกายมากและกินมากด้วย  อันนี้เหมือนจะดีละ ที่ออกกำลังกายมาก แต่หากทานมากกว่าที่ออกกำลังกายไป สุดท้ายแคลอรี่ก็เพิ่มขึ้นอยู่ดี ก็จะกลายเป็น “หมูที่แข็งแรง”

8. นอนดึก กินมื้อดึก แค่การนอนดึก ร่างกายก็ไม่ได้พักผ่อนแล้ว แต่นี่กลับกินเพิ่มเข้าไปอีก แล้วอย่างงี้กระเพาะเอย ลำไส้เอยจะได้พักมั้ยเนี๊ยะ และสุดท้ายนอนพร้อมอาหาร ก็พาลทำให้อ้วนอย่างเดียว

9. ดื่มน้ำน้อย  เอ๊ะ บางคนส่งสัย น้ำเกี่ยวอะไรกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น คำตอบก็ประมาณว่า…หากปริมาณน้ำในกระเพาะน้อย ท้องว่างมากๆ พื้นที่ในการทานอาหารก็มีมากขึ้น พอทานอาหารก็ทานได้เยอะขึ้น ดังนั้นก่อนทานข้าว 10-15 นาทีให้ดื่มน้ำไปสัก 1-2 แก้ว รับรองทานอาหารได้น้อยลง ได้ในปริมาณที่ร่างกายต้องการ แคลอรี่ส่วนเกิน ไม่เพิ่มแน่นอน

10. เป็นโรคบางชนิด โรคที่ว่าก็ได้แก่ ต่อมไทรอยด์ทำงานไม่ดี โรคซึมเศร้า โรคหัวใจ ไตวาย ซึ่งผลข้างเคียงของโรคเหล่านี้อาจส่งผลให้มีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หากเป็นในข้อนี้ ก็จำเป็นต้องรักษาที่ต้นเหตุของโรคนั้นๆ จะเป็นการดีที่สุด

รู้ถึงที่มาของน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นแบบติดจรวดกันไปแล้ว….สำหรับคนที่เข้าข่าย 1 ใน 10 ข้อ ต้องรีบแก้ไขด่วน เพราะขอบอกเลยว่า…หากน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมากๆ พอจะมาลดให้กลับมาเท่าเดิมนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยเฉพาะคนที่อายุ 30+ ระบบเผาผลาญไม่ได้ทำงานเต็มร้อยเหมือนวัยเด็ก วัยรุ่นนะจ๊ะ…..

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s